ธนาฒน์ ปิติพรเทพิน

บอร์ดหลักล้าน ใช้งานแค่หลักหมื่น

บอร์ดหลักล้าน ใช้งานแค่หลักหมื่น

“ไม่ใช้บอร์ดที่ไม่ชำนาญ” ...เป็นคติอย่างหนึ่งตลอดชีวิตการเป็นคนเล่นไฟของผม ต่อให้บอร์ดคอนโทรลไฟตัวนั้นจะแพงเลิศเลอแค่ไหน แต่ถ้าผมยังไม่ชำนาญกับมันก็ไม่มีวันที่ผมจะเอามันออกงาน บอร์ดคอนโทรลไฟกับคนเล่นไฟก็เหมือนอาวุธปืนกับทหาร ถ้าทหารต้องออกรบด้วยอาวุธที่ตัวเองไม่ชำนาญก็เหมือนการไปฆ่าตัวตายกลางสมรภูมิ ซึ่งผมเห็นตายกันมาแล้วหลายราย

หลายคนใฝ่ฝันอยากจะมีบอร์ดคอนโทรลดีดีเป็นเพื่อนตาย แค่ลูกค้าเห็นตอนออกงานก็ยังยอมวางใจ แต่ก็มีหลายรายที่ลูกค้าผิดหวังถึงขั้นเอ่ยถามว่า “ใช้เป็นรึเปล่า”

ความจริงข้อหนึ่งนอกเหนือจาก “บอร์ดดีมักแพง” ก็คือการใช้งานจะสลับซับซ้อนมากกว่า เพราะถูกออกแบบให้มีฟังก์ชั่นและคำสั่งที่หลากหลาย และยังมีวิธีสั่งการได้หลายช่องทางเพื่ออำนวยความสะดวกให้ตอบสนองต่อผู้ใช้ได้มากขึ้น เพียงแต่ว่าผู้ใช้ต้องศึกษาวิธีใช้งานให้ชำนาญดีเสียก่อน ประสิทธิภาพของบอร์ดนั้นจึงจะส่งผลให้ปรากฏ

จุดอ่อนบ้านเราก็คือคู่มือการใช้งานบอร์ดพวกนี้ไม่มีภาษาไทย เปิดดูในยูทูปก็ล้วนเป็นภาษาอังกฤษ ใครเก่งภาษาก็จะได้เปรียบในเรื่องนี้ แต่ไม่แน่เสมอไปเพราะด้วยความที่มีคำศัพท์เฉพาะและเป็นศัพท์เทคนิคอยู่มาก คนเก่งภาษาทั่วไปก็ยังไม่อาจเข้าใจได้ง่ายๆ
บอร์ดคอนโทรลไฟจึงมักถูกใช้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ซื้อหลักล้านใช้งานแค่หลักแสน หรืออาจจะแย่ไปกว่านั้นเพราะบางคนใช้งานแค่หลักหมื่น

คนที่ทุ่มเท อดทน ขวนขวาย ใฝ่รู้ และฝึกฝน เท่านั้นจึงจะได้บอร์ดหลักล้านไปครองแล้วใช้งานมันได้เกินล้าน
จอมยุทธต้องมีกระบี่ดีอยู่ข้างกายฉันใด คนเล่นไฟก็ต้องมีบอร์ดไฟดีดีอยู่คู่กายฉันนั้น

แต่...ต้องเล่นให้เป็น !!!!
สร้างด้วย